Thursday, September 13, 2007

Sayote Cultivation: From Planting to Harvesting

Yan po ang aking topic nung Presentation Skills Workshop namin last August. At gusto ko lang ishare dito. Kaya naman yan ang napili ko, ayaw ko kasing magresearch pa para lang sa workshop so pinili ko na lang yung kabisado ko na at kaya kong ikwento kahit nakapikit ako wahahaha. Di nyo po naitatanong pero bago kasi ako humarap sa computers, sayote na ang pinagkakaabalahan ng pamilya ko sa Baguio. Ito ang bumubuhay sa amin. Biruin mo naman, mula pagkabata, yan na ang trabahong nakagisnan ko. So para mas mapadali ang buhay ko nung workshop, yan na lang di ba? Less work sa akin. Pagkuha ng mga larawan at pag-ayos na lang ang presentation ang kailangan. Yung contents, kinulit ko mga kapatid ko para tulungan ako hehe. Nakakatawa pala nung ginagawa namin yung contents, lahat kami di alam kung anong translation ng mga sayote related terms sa English. Buti na lang, nandon ang hilaw na forester kong kapatid at sya ang nagbigay ng tamang terms. At may mga natutunan akong bago ha, sa tinagal-tagal ng exposure ko sa sayote.

Anyway, ito na yung presentation ko:













During presentation, sa akin may pinakamaraming tanong. Naks! Naging interesado ata sila magtanim ng sayote. (Naku dadami na kakompetensya namin sa market :p) At dahil sa presentation ko, nagcrave ng tinola ang buntis naming trainer! O di ba astig? Hehe. Tapos nabalitaan ko rin sa mga friends from other teams na nabanggit daw ung presentation ko nung PWS naman nila. Wahaha. O di ba mas sumikat pa ang sayote. Pero ang nagustuhan daw nya don ay ang frst lines ko na ganito: “For the next few minutes, let’s leave the corporate world, leave all your favorite gadgets behind and travel with me to a remote place up north and let's go plant sayote.” O di ba astig? Hehehe. Travalogue daw ang tawag sa ganyang presentation. Ayos! Wala pang lectures, may na-apply na ako! Wuhooo! Hehe.

Labels: , ,

2 Comments:

Anonymous Anonymous said...

aba at nai-blog mo pala 'to..hahaha! at proud student ha? hermione granger ka rin pala..hahaha!

3/22/2008 07:05:00 PM  
Blogger Mylene said...

aba, akalain mong naabot mo pa to. mukhang kinarir mo pagbackread ah. natuwa lang ako sa travalogue chuva na yan! haha

3/26/2008 07:20:00 PM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home